News

Mosquito Man

คุณมานพ รัตนฤทธิกุล
พิพิธภัณฑ์แมลงโลกและสิ่งมหัศจรรย์ธรรมชาติ

Mr.Manop Rattanarithikul
Museum of World Insects and Natural Wonders

Language : ENGLISH :THAI

mosquito-man-7

ผมชื่นชมเขาและภรรยาที่มีการวิจัยและสะสมเรื่องยุง พอเราได้คุยกันถึงได้รู้ว่ายุงที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อมนุษย์มีอยู่แค่ไม่กี่สายพันธุ์ ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นพาหะของวัคซีนธรรมชาติของมนุษย์ ถ้าไม่มียุง สิ่งมีชีวิตทั้งหมดก็จะขาดสมดุล

โครงการแบบนี้มีลักษณะเหมือนกับโครงการศิลปะร่วมสมัยเลยทีเดียว เขาใช้เวลาห้าสิบหกสิบปี เพื่อการวิจัย ทุ่มเทกับเรื่องยุงและสะสมแมลงชนิดต่างๆ มันต่างอะไรกับศิลปินที่ทำให้เกิดองค์ความรู้ที่เข้าใจธรรมชาติ ไม่ว่าจะเรียกตัวเองว่าเป็นนักวิจัยหรือนักวิทยาศาสตร์ ก็ล้วนสร้างสรรค์เหมือนศิลปิน

แม้กระทั่งเรื่องที่เขาทำคือ พิพิธภัณฑ์แมลงโลก ทั้งหมดก็เกิดจากแรงบันดาลใจที่ได้จากการที่ยายพาไปถ่ายรูปในสมัยเด็กๆ ซึ่งเขาไม่ชอบการถ่ายรูปแบบโบราณ เพราะช่างภาพต้องคลุมผ้าสีดำเอาไว้และทำให้เขากลัวไม่ยอมไปถ่ายรูป วันหนึ่ง ขณะที่เดินไปถ่ายรูปกับยาย ระหว่างทางพวกเขาเจอหินลักษณะคล้ายไข่สีดำก้อนหนึ่ง เขาก็ถามยายว่ามันคืออะไร ยายจึงตอบว่าเป็นไข่อีแร้ง เขาอยากได้มัน คุณยายเลยออกอุบายว่า ถ้าให้แล้วต้องปถ่ายรูปนะ เขาก็ตกลง และคิดว่าพกไว้แล้วจะปลอดภัย เขาจึงเก็บไว้เป็นเหมือนสิ่งศักดิ์สิทธ์ตั้งแต่นั้นมา ไม่ว่าเขาจะเจอเรื่องร้ายแรงอะไร ก็จะพึ่งพิงไข่ใบนี้และนึกถึงยาย ต่อมาจึงกลายเป็นแรงบันดาลใจในการสะสมสิ่งต่างๆ จนกลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์แมลงโลก ซึ่งทุกอย่างเขาก็เก็บสะสมไว้ เขาบอกว่าเคยมีคนมาขอซื้อ สี่ล้านเหรียญ แต่เขาไม่ขาย เพราะอยากเก็บไว้เป็นสมบัติของชาติ ผมเห็นความมุมานะ ความทุ่มเท และความรัก ผมเชื่อว่าทุกคนก็สามารถทำอย่างนี้ได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะทำตามความฝันของตนเอง

31CENTURY.ORG:MosquitoMan from thaiis on Vimeo.

Share Published on Dec 27, 2012 at 2:30 am.
Filled under: News
No Comments

You must be logged in to post a comment.